Tuesday, August 10, 2010

Your'e Making My Life Miserable.

August 10, 2010.

I thought the first day of this week will be fine. I'm not late. I hope this will continue all through out the week. I thought this means a good start of the week. Well, I'm wrong. I'm completely wrong.

I'm posing as a Real Time Analyst (RTA), but not yet official. I have signed no papers, but I already submitted my Internal Job Application Form and I believe, next week would be my interview with the Forcedesk Supervisor. I did not really apply for this. Our current RTA appointed me. She was left alone when our Sr. Forcedesk Executive was promoted. She appointed me to be her Peer RTA.. maybe perhaps, we speak the same language (we're both Tagalogs), we're pretty good friends and she knows that I have some technical knowledge. I agreed. I accepted it. I was thinking, she needs help.. our account needs help...  and this will be a very good opportunity for me to grow as a professional.

The first few weeks were good. I was very eager to learn. She's kinda willing to teach me. We do the training aftershift so that my phone time won't be affected and that time. It's unofficial anyway. But as days go by, she wants me to continue with the training within the shift so that I could experience it real time. I'll be a Real Time Analyst right?  I like the new ideas that I'm learning. I just find it hard to flag the agents who are violating the auxes. I don't know all the agents on the floor. It's another opportunity for me to know them and for them to know me.

I was kinda slow catching up and absorbing these new information. I was overloaded with information indeed. I've just surpassed a month of nosebleeding from IFP training and here's another training with all new concepts and information. I'm slow. Yes, I am. Everything is new to me, except the Microsoft Excel of course.

----
Hayy continuation na lang yan.. kakapagod magenglish...

I'm so pissed off kanina. Lunes na lunes, puro sermon ang natanggap ko. Kasalanan ko bang nalate sya?! Hirap kasi, ang labo labo nya kausap tapos saken ibinabaling mga lapses nya. It's just so unfair. Tapos magtuturo, oo lagi  na lang sinasabi na ilang beses na nya diniscuss yan, ilang beses na nya pinakita, tinuro kung pano gawin yang mga ganyan ganyan. E ang tanong, ilang beses mo ko pinasubukang gawin un? OO alam kong mas madali ang matuto kapag may application, pero sana naiintindihan nya na hindi ko naman makukuha agad ang mga tinuro niya kung pinapakita lang nya. Natural, mas marami akong tanong kapag ako na gumagawa. Ang problema kasi, kala nya computer na may 1 terabyte ang utak ko, na isang turo lang nya gets ko agad. DI PO KO KASING GALING MO! Tapos lagi pa tinatanong, ilang weeks na ba tau nagttraining. Tangina naman. Ilang weeks nga, ilang araw mo ba itinuro yun? Pahapyaw hapyaw pa nga e, tapos every day iba pa ginagawa kasi we're doing the real job na di ba?! Di ba gumagawa na ko ng service level, break adjustments at monitoring. Tapos aftershift another adjustments and wfc plotting pa. San mo isisingit yun. Tapos  magagalit pag di natandaan ung tinuro nia na 3 weeks ago pa. POta naman. Di ba nakakabadtrip. Tapos pag may mali, jusko ng jusko pa. Nakakaasar. Tapos pag nasa likod nya ako, sasabihin pa, wag ka nga jan, naiirita ako. Potang ina ka, ang walang space sa kaliwa mo tapos dun mo ko gusto pumwesto. Napakatanga mo namang baboy ka. Tapos ineencourage na magtanong ako, e pag nagtatanong ako, nagagalit. Tanga ata. Ayaw nya ng tanong na close ended. I do believe na ang close ended questions ang magbibigay saken ng confidence na  tama ginagawa ka. Alam mo ba ibig sabihin ng confirmation. Hindi naman dahil sa nagtatanong kung tama ba o mali ang ginawa ko, di naman ibig sabihin nun na nagsspoonfeed ka na. Simpleng Tama, that's correct, di pa magawa. Maglilitanya pa, na alam mo dapat bla bla bla bla. E PANO KO MALALAMAN NA TAMA ANG GINAWA KO KUNG IPAPACHECK KO SAYO TAPOS WALA KA BINIBIGAY NA CONFIRMATION. JUICE KO naman. Nakakasira ka ng ulo. Hilig mo magkwento ng talambuhay mo na kesyo nung nasa training pa sya ganyan ganyan ganun ganun.  SOri  ha? Di ako ikaw, di ako kasing galing mo.  'INA KA. sana man lang naisip mo na lahat bago saken. Kung magalit ka wala sa lugar. Ilang taon mo na ba ginagawa yan. Mas marami ka ng experience, sana naiintindihan mo no. First time ko po to, okey?! Kung nagagalit ka dahil di ka makasubmit ng reports, kung di ka ba naman tanga na magturo ka saken within the time na kelangan mo magsubmit. Tanga ka rin no. Alam mong mabagal pa ko tapos rereklareklamo ka na wala na tayo sa oras. Kung ginawa mo sana ung mga reports mo at pinasa mo tapos ipaulit mo na lang saken un para maexperience ko din pano gumawa, di ba mas ayos. Di ka na delay, di pa ko pressure, walang nasayang na oras. Katangahan mo naman. Tanga tanga mo.Sana saken mo ipagawa un kapag ilang beses ko na nagawa. Alam mo namang gahol tayo sa oras, buti kung hinde, kahit first time ko gumawa nun ok lang, at least we can take time to learn. Tanga mo, di mo iconsider ang oras. You're also wasting my time you know!  You're depriving me the happiness that I should feel towards my job. You're making me want to resign.Hay nako. Mapaparesign talga ako ng maaga nito pag eto nagpatuloy. Ewan ko lang talaga. Ayos na sana ang trabaho eh, pero kung gantong klaseng tao lang ang makakasama ko, di bale na lang. Magttyaga na lang akong maging agent. Makakauwi pa ko sa tamang oras, at walang problema paglabas sa office. Ayos ka pa naman sana, kala ko bait bait mo, kaya nga ko pumayag na iappoint mo. Eto naman ako, nagpauto na naman. Mamaya talaga, pag ganto pa rin. Magaaklas na talaga ako.... GRRRRRRRRRRRRRRRRRRRRRRRR

No comments: